Bổ sung chi phí cho các gói thầu của dự án tuyến metro số 3, đoạn nhổn - ga hà nội từ chi phí dự phòng đã dự trù ngay từ đầu
Ngày đăng
09/07/2020 | 8:27 AM
| View count: 1038
Thời gian qua, do dịch Covid-19 dẫn đến việc huy động chuyên gia, máy móc, thiết bị từ Pháp về Việt Nam bị ảnh hưởng, tiến độ triển khai của các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội bị kéo dài so với dự kiến. Kết quả là các nhà thầu đã đề nghị Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MRB) bổ sung kinh phí.
Nhận
được đề nghị này, MRB đang xin ý kiến
các bộ, ngành liên quan hướng dẫn quy
trình để bổ sung kinh phí. Nếu được bổ sung,
chi phí này sẽ lấy từ chi phí dự
phòng hoặc chi phí còn dư sau đấu
thầu của các gói thầu, vì vậy sẽ
không làm dự án đội vốn.
Quá
trình thực hiện dự án gặp nhiều khó
khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, hạ
tầng kỹ thuật ngầm nổi, vướng mắc giao diện giữa
các gói thầu dẫn đến hầu hết các hợp
đồng đều phải kéo dài thời gian và
các nhà thầu yêu cầu bổ sung chi
phí theo quy định của hợp đồng đã ký kết:
•
Các vướng mắc về giải phóng mặt bằng như
việc giải phóng mặt bằng do người dân chậm
nhận tiền đền bù hoặc người dân lấn chiếm chỉ
giới, vấn đề về cơ chế chính sách thường
xuyên thay đổi hoặc việc giải phóng mặt bằng
tại các ga ngầm phức tạp v.v...
•
Công tác đấu thầu và lựa chọn
nhà thầu ngoài việc tuân thủ theo luật
Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy
định của nhà tài trợ, thông qua nhiều
bước và phải có sự thống nhất với nhà
tài trợ trước khi quyết định.
•
Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố
trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho
các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công
bị ảnh hưởng.
•
Đối với công tác lập, thẩm định và
phê duyệt thiết kế - dự toán, các quy
trình, quy phạm liên quan đến đường sắt
đô thị hiện tại của Nhà nước Việt Nam chưa
hoàn thiện đầy đủ vì đây là một
lĩnh vực mới. Quá trình lập, thẩm định
và phê duyệt thiết kế phải mất nhiều thời
gian nghiên cứu – vận dụng các quy
trình của nước ngoài và lấy ý
kiến thống nhất của nhiều cơ quan chuyên môn.
Đơn
giá và định mức nhiều khi không
có trong bộ đơn giá định mức ban hành
tại Việt Nam, phải mất nhiều thời gian để thu thập
thông tin từ các nhà sản xuất
trên thế giới để lựa chọn phương án
phù hợp với Việt Nam.
Đề pô tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Các nguyên nhân chính trên đây dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện của các gói thầu. Ngoài ra, sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án do việc huy động các chuyên gia từ Pháp sang Việt Nam giám sát không thực hiện được. Các nhà thầu Pháp cũng bị ảnh hưởng về việc sản xuất đoàn tầu, huy động thiết bị cho dự án.
MRB đang nỗ lực cùng với nhà thầu để khắc phục các khó khăn nhằm rút ngắn thời gian, ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đưa dự án vào vận hành trước đoạn trên cao.
TT-MRB