Ngày 5/12/2022, Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao.
Quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Trong giai đoạn này, Dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9h-19h. Đoàn tàu sẽ khởi hành từ Depot Nhổn đến ga S8 – Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20s, thời gian chạy 01 chiều khoảng 16’ và thời gian đoàn tàu chạy 01 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32’.
Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Trước khi bắt đầu chạy thử, Dự án đã hoàn tất 6/8 quá trình Thử nghiệm. 8 giai đoạn bao gồm:
(1) - Kiểm tra sản xuất (Factory Acceptance Test - FAT);
(2) - Hồ sơ lắp đặt (Installation release Note - IRN);
(3) - Phát hiện lỗi sau lắp đặt (Post Installation Check Out - PICO);
(4) - Thử nghiệm độc lập (Standalone Test);
(5) - Thử nghiệm tích hợp tĩnh (Intergration Static Test);
(6) - Thử nghiệm tích hợp động (Intergration Dynamic Test);
(7) - Chạy thử hệ thống (Test Run);
(8) - Khai thác thử hệ thống (Trial Run)
Quá trình chạy thử hệ thống trong môi trường hạn chế sẽ kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt. Tham gia quá trình chạy thử của Dự án có sự tham gia của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu và đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HÀ NỘI.