Đêm ở bên trong tầng ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội
Ngày đăng 19/05/2020 | 9:52 AM  | View count: 1228

Sau hơn 2 tháng thi công, ga tàu điện ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu công đoạn đổ bê tông tầng ngầm trung chuyển hành khách.

22h mỗi ngày, 42 công nhân của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội  bắt đầu đổ bê tông tại tầng ngầm đầu tiên - nơi trung chuyển hành khách tại ga ngầm S9 (đường Kim Mã). Trước mỗi buổi làm việc, đội ngũ giám sát, kỹ sư đều dành 3-5 phút để hướng dẫn các thao tác an toàn lao động, những lưu ý phải tránh trong quá trình làm việc của công nhân.

Ngay sau khi hô vang khẩu hiệu "An toàn", 38 công nhân nhận nhiệm vụ bơm bê tông, nối, điều hướng các ống bê tông, bảo dưỡng... làm việc tại tầng ngầm. 4 công nhân còn lại sẽ đảm nhiệm việc cảnh báo giao thông, bảo vệ các xe bồn bê tông phía trên tại đường Kim Mã, quận Ba Đình.

Bản trung chuyển tại tầng ngầm đầu tiên được tạo khung bằng các thanh thép đan với nhau với diện tích 4000 m2. Bộ khung này sau khi được lấp đầy bê tông sẽ dày 1 m, dài 184 m và rộng 21,3-25,3 m.

Tầng ngầm này có nhiệm vụ đón tiễn hành khách, bán vé trước khi xuống tầng đón tàu. Đây cũng là khu vực lắp đặt các hệ thống máy móc kỹ thuật, điều khiển ga. Trong ảnh, các công nhân đang chuẩn bị các thiết bị để bơm bê tông.

Các ống cao su với chiều dài khoảng 3 m được nối với nhau, nhận bê tông từ các xe bồn liên tục tiếp ứng ở trên mặt đất. Công nhân sẽ có nhiệm mang vác các ống tới điểm nối.

Trong quá trình nhận bê tông, một vài công nhân liên tục phải dùng búa đập vào các điểm nối để tránh bê tông bị nghẽn.

Thế nhưng, tình trạng bê tông bị ùn ứ, tắc nghẽn thỉnh thoảng vẫn xảy ra khiến các anh phải tháo các chốt, mở ống để thông.

Ông Shaun Atkins (trong ảnh), Kỹ sư trưởng người Anh trực tiếp giám sát quá trình đổ bê tông. Ông cho biết đội ngũ công nhân hiện tại có trình độ tốt, vì vậy tiến độ xây dựng đang được đẩy mạnh. Dự kiến, công đoạn đổ bê tông bản trung chuyển này sẽ mất khoảng 2,5 tháng (kết thúc cuối tháng 6). Trước đó, quá trình đào đất tầng ngầm đầu tiên được hoàn thành trong 1,5 tháng.

Vấn đề an toàn lao động cũng được nhà thầu đặc biệt lưu tâm. Ông Shaun thông tin tại công trình có một bộ phận chuyên về an toàn lao động. "Tại tầng ngầm, chúng tôi thiết kế 6 hệ thống quạt thông, điều hòa gió, đảm bảo đủ không khí và sự lưu thông đối với số công nhân làm việc chung trong môi trường khá kín này", kỹ sư trưởng cho hay. Trong ảnh, các công nhân đang chuyển ống dẫn bê tông sang vị trí khác để bê tông được dàn đều trong khung thép.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội được áp dụng công nghệ top-down (đào từ trên xuống dưới) trong thi công các ga ngầm. Cụ thể ga có 1 tầng đỉnh lộ thiên, 2 tầng ngầm. Sau khi hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, dự kiến đến cuối năm 2020, một máy robot khoan hầm sẽ được vận chuyển đến công trường, tự động khoan đường ngầm nối thông các nhà ga.

Quá trình làm việc cả đêm của công nhân được sự giám sát cẩn thận từ các kỹ sư.

Trong đêm 16/5, khoảng 502 m3 bê tông sẽ được đổ vào khung thép trong ảnh. Tổng khối lượng bê tông toàn bộ cho bản trung chuyển là khoảng 3619 m3.

Trên mặt đất đường Kim Mã, liên tục các xe bồn tiếp bê tông xuống tầng ngầm. Có 63 xe bồn thay phiên nhau chuyển bê tông trong đêm.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết các phương án và công nghệ thi công công trình ga ngầm này đều là tiên tiến nhất trên thế giới. "Vấn đề chỉ nằm ở sự quyết tâm của chủ đầu tư và các bên liên quan. Tôi tin tưởng công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ", ông Hiếu nói.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 8,5 km cầu cạn trên cao và 4 km đi ngầm. Đây là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại thủ đô và là công trình thứ 2 trên cả nước (sau metro Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Zingnews