Hà Nội công bố quy hoạch tuyến đường sắt thí điểm
Publish date 26/04/2017 | 3:19 PM  | View count: 1272

Vừa qua, quy hoạch tuyến cầu cạn và các nhà ga trên cao thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) đã được công bố.

Theo đại diện tư vấn Systra (Pháp), đoạn đường sắt đi trên cao từ Nhổn tới công viên Thủ Lệ sẽ được xây dựng trên cầu cạn đi giữa tuyến đường bộ hiện tại.

Cụ thể, với đoạn đường sắt dài 8,5km từ Nhổn tới công viên Thủ Lệ sẽ đặt trên cầu cạn cao 12m, được xây dựng giữa giải phân cách của các tuyến đường: Quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy. Trên cầu cạn, ngoài đường ray cho tàu, sẽ xây dựng cả lối đi khẩn cấp, tường chống trật bánh và 4 vị trí đặt cầu chuyển làn chạy tàu.

Đoạn cầu cạn này sẽ được thiết kế 3 cầu đặc biệt để vượt sông Nhuệ (tại cầu Diễn), vượt cầu vượt Mai Dịch và vượt nút giao thông Cầu Giấy hiện nay. Cuối đoạn trên cao sẽ có dốc chuyển tiếp dài 646m tại vị trí sát hồ Thủ Lệ, để nối với phần đường sắt đi ngầm từ hồ Thủ Lệ về ga Hà Nội (đoạn ngầm dài 4,5km, với 4 ga).

Hà Nội công bố quy hoạch tuyến đường sắt thí điểm

Phối cảnh thiết kế nhà ga số 5 (đường Lê Đức Thọ), thuộc tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Quy hoạch, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, phần đi nổi có 8 ga đặt trên cầu cạn giữa dải phân cách đường bộ, gồm ga số 1 (còn gọi là khu đề pô) đặt tại Nhổn; Ga số 2 có vị trí tại xã Minh Khai; Ga số 3 tại Phú Diễn; Ga số 4 tại Cầu Diễn; Ga số 5 tại phố Lê Đức Thọ; Ga số 6 tại Đại học quốc gia; Ga số 7 tại chùa Hà; Ga số 8 tại Cầu Giấy.

Mỗi ga có kích thước rộng 24m, dài 113m, cao trên 20m với diện tích sàn mỗi ga khoảng 4.530m2 được bố trí 2 tầng. Ngoài 4 cầu thang nối với hè phố để hành khách lên xuống, các nhà ga sẽ có cầu thang thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Hoàng Ngọc Minh, Phó Giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, ngay sau khi công bố quy hoạch này, đơn vị sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua để giới thiệu dự án công khai, cắm mốc giới tại hiện trường và tiến hành giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu phần tuyến đường sắt đi ngầm để tiếp tục thực hiện dự án.

Theo tiến độ dự kiến, tháng 11 tới, sẽ khởi công xây dựng các công trình kiến trúc của đề pô; cuối tháng 2/2012, triển khai thi công phần trên cao; tháng 11/2012, triển khai thi công phần ngầm. Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) sẽ đi vào vận hành năm 2016.

Theo VTC