Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đề xuất dự án chương trình hỗ trợ kỹ thuật vì sự phát triển bền vững của Thành phố Hà Nội
Ngày đăng 15/07/2022 | 9:38 AM  | View count: 72

Chương trình tập trung vào việc phát triển mạng lưới GTCC (giao thông công cộng) để nâng cao lưu lượng hành khách sử dụng các tuyến Metro.

Mục tiêu dự án: thúc đẩy giao thông không độ cơ và tăng việc sử dụng Metro. Đồng thời tận dụng sự hấp dẫn ngày càng tăng do có Metro để cải thiện chất lượng một khu vực và tạo mô hình mẫu cấp thành phố, có tiềm năng cải thiện cảnh quan và đô thị trên các trục đường tuyến đi qua. Đây hứa hẹn sẽ là một sự chuyển mình của hệ thống giao thông, hướng tới giao thông sạch, hiệu quả, là một trụ cột tạo nên sự hấp dẫn của Hà Nội.

Chương trình nghiên cứu bao gồm:
Xây dựng một tuyến GTCC chất lượng cao: Tuyến Time City - Ngã Tư Sở - Ciputra Võ Chí Công với chiều dài ~17km.
 
Cải thiện chất lượng dịch vụ các tuyến buýt “gom”: Buýt 03A: kéo dài, mở rộng của tuyến Metro số 3 về 2 hướng Đông và Nam; Buýt 20A: kéo dài của tuyến Metro 3 về phía Tây; Buýt điện EB5 kết nối tuyến Metro số 3. Mục tiêu: cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các tuyến hiện tại nhằm nâng cao hiệu quả “gom” khách về các tuyến Metro và tạo hình mẫu áp dụng nâng cao chất lượng dịch vụ cho toàn bộ mạng lưới xe buýt. Trong đó xử lý các điểm đen giao thông bằng các làn riêng theo từng đoạn, đồng thời cải thiện các điểm dừng, chờ buýt, tăng cường khả năng tiếp cận và thông tin đến hành khách.
Xây dựng các khu vực kết nối đa phương thức (các điểm trung chuyển): Tạo các điểm kết nối các Ga Metro : Nhổn, Chùa Hà, Cầu Giấy, Ga Hà nội, Láng, Lê Văn Lương (BRT); Tăng cường tiếp cận nhà ga: cho 12 ga của tuyến Metro 2A. Mục tiêu Thu hút nhiều hành khác sử dụng metro hơn bằng cách tăng khả năng tiếp cận đến các nhà ga: buýt, xe hai bánh…
Các hợp phần xây dựng: Bãi đỗ xe có mái che và được trông coi cho xe 2 bánh (ưu tiên xe 2 bánh điện và xe đạp); Cải thiện kết nối với các tuyến xe buýt (điểm đón-trả khách thuận lợi, ga đường bộ); Cải thiện chất lượng hạ tầng cho người đi bộ tiếp cận nhà ga ; Cung cấp chỉ dẫn thông tin đầy đủ, rõ ràng, tiện nghi cho hành khách về kết nối với các tuyến, phương tiện khác và Khu vực quản lý xe dịch vụ 2 bánh-xe ôm (hoặc có thể xe taxi).
Khu vực gom các hình thức giao thông không động cơ để sử dụng Metro/Cải thiện chất lượng đô thị: Khu vực Cầu Giấy. Vị trí tại khu vực Cầu Giấy là phù hợp nhất do có không gian công cộng rộng, tiềm năng lớn do tại đây có các di sản và cảnh quan,...