Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành vận chuyển 10 đoàn tàu về Việt Nam
Ngày đăng 17/09/2021 | 8:30 AM  | View count: 74

16h00 ngày 16/9/2021 đánh dấu sự kiện quan trọng của Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội khi đoàn tàu thứ mười - đoàn tàu cuối cùng của Dự án đã cập cảng Hải Phòng (Việt Nam).

        Bắt đầu từ tháng 10/2020 khi đoàn tàu đầu tiên cập cảng, hành trình vận chuyển các đoàn tàu từ nước Pháp về Việt Nam liên tiếp gặp phải những khó khăn. Đầu tiên là sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez vào tháng 3/2021 khiến tàu chở đoàn tàu phải vòng xa thêm 10.000km. Tiếp đến, hai năm dưới tác động của dịch Covid-19 trên toàn cầu, Dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến quá trình sản xuất và vận chuyển. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc vận chuyển 10 đoàn tàu về Việt Nam.

        Gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) được ký kết giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng Liên danh nhà thầu Alstom Transport S.A - Colas Rail S.A - Thales Communication & Security S.A.S vào năm 2017. Với chủ đề “Hành trình xanh” song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô, ngay sau khi ký kết, Nhà thầu đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng để thiết kế tàu phù hợp với hai tiêu chí: dựa trên nghiên cứu hình thể để thiết kế nội thất tàu phù hợp với chiều cao, vóc dáng của người Việt và dựa trên những đặc trưng của Hà Nội để ngoại thất tàu trở nên nổi bật, tạo nên điểm nhấn cho khu vực phía Tây Thành phố. 

        Dự án Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn Châu Âu từ nhà sản xuất Alstom hàng đầu của Cộng hòa Pháp. Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 01 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 01 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

        Hiện, Dự án liên tục chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu và thử nghiệm hệ thống CBTC. Giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) là sản phẩm tiên tiến nhất của Alstom có tên URBALIS với các ưu điểm: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

         Về ngoại thất, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng được lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - những nông sản của Việt Nam. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Mỗi toa hành khách đều có 4 cửa đối diện nhau, hoạt động theo hướng di chuyển của tàu.

        Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm).

        Đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng như: Độ cao từ sàn đến tay nắm là 160cm, chiều cao của khoang hành khách là 210cm, mỗi khoang có 4 dải ghế dài được thiết kế tinh tế để tiết kiệm không gian và tối ưu hóa số người sử dụng; Hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài; Hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C; Hệ thống phát thanh hành khách được gắn tại từng toa; Hệ thống camera tại 4 toa, có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập; đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

        Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

        Hệ thống hãm hiện đại tiết kiệm năng lượng và giảm độ ồn của động cơ đ iện kéo, đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba. Với các dự án đường sắt đô thị trong nội thành có khoảng cách các ga ngắn, chủ yếu đi trên cao và nhiều yêu cầu về thẩm mỹ, ray thứ 3 được lắp đặt bên cạnh đường ray chính, cho phép giảm thiểu kích thước mặt cắt ngang của đường hầm, nhờ đó giúp giảm chi phí xây lắp và đem lại cảnh quan trong khu vực đô thị. Ngoài ra, tuổi thọ của ray thứ 3 cao hơn so với đường dây tiếp điện trên cao, việc bảo dưỡng cũng thuận tiện, dễ dàng hơn.

TT-MRB