Tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội: Câu chuyện về ga ngầm
Ngày đăng 28/06/2017 | 04:00  | View count: 570

Lần đầu tiên công nghệ khoan hầm tiên tiến trên thế giới bằng robot TBM (Tunnel Boring Machine) được đưa vào ứng dụng cho các tuyến metro ở Việt Nam

TBM là máy khoan hầm toàn tiết diện, công nghệ cực kỳ phức tạp và tốn kém, được sử dụng cho các siêu dự án trên thế giới. Công nghệ này hiện được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành – Suối Tiên) trong thành phố Hồ Chí Minh và thời gian sắp tới ở Hà Nội là cho tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, dài 4km từ ga S9 – Kim Mã đến ga S12 – Ga Hà Nội.

Mặt cắt của 1 máy TBM Alice ở New Zealand

TBM được hiểu như một máy khoan hình trụ nằm ngang với kích thước khổng lồ (đường kính có thể từ 7m – 17.5m), đủ để chứa thiết bị máy móc và các công nhân ở bên trong đầu robot để vận hành.

Ảnh TBM đào ngầm

Đưa chiếc máy Bertha TBM dùng cho dự án đào hầm tại Seattle, Mỹ xuống lòng đất

Thành phẩm của Bertha TBM dùng cho dự án đào hầm tại Seattle, Mỹ

TT - MRB