Cuộc họp hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
Ngày đăng 24/04/2024 | 5:30 PM  | View count: 93

Cuộc họp hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

         Ngày 24/4/2024, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì hội thảo.

 

         Dự cuộc họp có đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường thuộc Bộ Giao thông vận tải; Lãnh đạo các Sở: Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài Nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Viện Quy hoạch Xây dựng, Các Ban thuộc HĐND thành phố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các chuyên gia trong và ngoài nước.

 

        Tại cuộc họp, Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã báo cáo tóm tắt Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Trong suốt cuộc họp, các Bộ, ngành, các cơ quan và Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trao đổi, đóng góp ý kiến, khuyến nghị cho việc triển khai đề án nhằm đảm bảo tính phù hợp và khả thi, toàn diện. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - thường trực Tổ công tác, cùng các thành viên của Tổ Công tác nỗ lực làm việc, phối hợp cùng Tổ chuyên gia hoàn chỉnh nhanh, thông qua Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan có liên quan để tiếp tục hoàn chỉnh Đề án.

 

        Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 100 thành phố xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Thực tiễn đã chứng minh hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian phát triển mới được hình thành đến đó, quỹ đất được khai thác hiệu quả. Đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường; nhiều quốc gia đã, đang ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn và giảm thiểu lượng phát thải khí CO2 ra môi trường, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm, là tất yếu của giai đoạn phát triển mới.

 

        Thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện thể chế, chính sách, tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân. 

 

        Đề án tổng thể về việc đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô được triển khai với mục tiêu đánh giá hiệu quả của các dự án đường sắt đô thị đã triển khai, nhận biết và phân tích những khó khăn, trở ngại cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến trình thực thi nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời nghiên cứu và rút ra bài học từ kinh nghiệm phát triển của một số thành phố hàng đầu trên thế giới, đề ra những kiến thức và phương pháp có thể áp dụng trong bối cảnh của Thủ đô.

Đề án cũng đề cao việc nghiên cứu và đề xuất chính sách phát triển đô thị liên quan đến giao thông công cộng theo mô hình TOD, nhằm tối ưu hóa giá trị sử dụng đất đai và tạo nguồn lực để hỗ trợ cho việc đầu tư phát triển. Ngoài ra, việc tập trung vào công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cũng như phát triển ngành công nghiệp đường sắt cũng sẽ được nghiên cứu, đề xuất. Những yếu tố này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững và phát triển hiệu quả của hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội.

 

       Một số hình ảnh tại sự kiện:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT-MRB