Quy hoạch không gian ngầm?
Ngày đăng 26/04/2015 | 3:12 PM  | View count: 397

Nhiều thành phố lớn trên thế giới phát triển không gian ngầm (KGN) với những tiện ích như một thành phố trên mặt đất.

Ở Hà Nội và TP.HCM bắt đầu xuất hiện một số công trình ngầm nhưng mới chỉ ở dạng nhỏ lẻ theo dự án như Royal City, Trung tâm thương mại Vincom, các dự án tàu điện ngầm, bãi đỗ xe, đường sắt đô thị...
Theo Tổng hội Xây dựng Việt Nam, không phải đô thị nào cũng cần quy hoạch tổng thể KGN. Điều đó còn phụ thuộc vào tiềm năng kinh tế quốc gia và quy mô dân số đô thị. Chẳng hạn đô thị trên 1 triệu dân mới cần có tàu điện ngầm, hoặc Nhật Bản yêu cầu đô thị có từ 300.000 dân trở lên mới cần phát triển KGN.

Các chuyên gia cho rằng, khi GDP đầu người đạt 500USD thì quốc gia đã có điều kiện phát triển KGN; khi đạt mức 1.000USD thì bắt đầu đi vào giai đoạn quy hoạch và phát triển KGN đô thị; đạt tới 3.000USD thì giá đất đô thị tăng cao nên việc phát triển KGN đô thị đã chín muồi và tiến tới cao trào. Thu nhập bình quân đầu người ở nước ta đã vượt quá ngưỡng 1.000USD và còn tiếp tục tăng lên. Mức độ đô thị hóa đã vượt quá 30% và tăng trưởng nhanh.

Theo kinh nghiệm quốc tế, trong bối cảnh đó, nước ta đã phải bắt đầu đặt ra vấn đề quy hoạch phát triển KGN đô thị. Vì vậy, tại hội thảo “Quy hoạch và quản lý phát triển KGN đô thị” tổ chức ở TP.HCM vào tháng 7 vừa qua, Tổng hội Xây dựng VN đã đề nghị UBND TP. Hà Nội và TP.HCM xúc tiến việc bổ sung quy hoạch KGN vào quy hoạch tổng thể hiện hành và tiến hành quy hoạch chi tiết phát triển KGN tại khu thương mại trung tâm, trước hết là tại khu phố đi bộ, các tụ điểm du lịch và KGN kết nối với các ga tàu điện ngầm, với các hầm bộ hành. Đặc biệt, cần hoàn thiện khung pháp lý, từ khung pháp lý về đất đai, về quy hoạch đến khung pháp lý về cơ chế tài chính. KGN là một dạng tài nguyên quý báu cần được tích cực khai thác để trở thành không gian thứ hai của đô thị hiện đại.

Theo VOV