Triển khai nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi
Ngày đăng 14/10/2022 | 9:35 AM  | View count: 2062

Ngày 12/10/2022, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) triển khai nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

            Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

           MRB có trách nhiệm làm việc với các chuyên gia của WB xác định lại nội dung của dự án Hỗ trợ kỹ thuật để lựa chọn các công việc phù hợp bảo đảm hiệu quả, tuân thủ các quy định của Việt Nam và kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng lâu dài, phục vụ cho việc chuẩn bị dự án ở các giai đoạn tiếp theo.

          Đồng thời, trong nội dung nghiên cứu cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư, trong đó, nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) để khai thác các không gian ngầm tại các ga, các khu đất lân cận của tuyến (đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối) để có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

          Bên cạnh đó, MRB còn có trách nhiệm phối hợp với nhà tài trợ lập Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, quy định về quản lý sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và quy định của nhà tài trợ.

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn để Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy định.

         Theo quy hoạch, Tuyến ĐSĐT số 6 có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi. Tuyến bao gồm 29 nhà ga và 02 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ. Tuyến đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì các quận Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội

        Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết hướng tuyến, nhà ga Tuyến ĐSĐT số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có vai trò quan trọng đối với dự án và hệ thống giao thông công cộng của Thành phố. Thứ nhất, kết quả nghiên cứu sẽ giúp Thành phố quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng tại những khu vực có tuyến ĐSĐT đi qua. Thứ hai, nghiên cứu sẽ đem lại hiệu quả trong việc khai thác hệ thống ĐSĐT và giao thông công cộng, tác động trực tiếp đến phát triển không gian đô thị và hiệu quả sử dụng đất đô thị trong tương lai.

          Thứ ba, nghiên cứu sẽ xác định được vị trí cụ thể của Depot, vị trí các nhà ga, nhu cầu sử dụng đất, quy mô hạ tầng kỹ thuật của tuyến, hành lang bảo vệ tuyến ĐSĐT, định hướng được nhu cầu sử dụng năng lượng điện làm cơ sở cho quy hoạch ngành điện…

         Các nghiên cứu về TOD đảm bảo việc bố trí các nhà ga ĐSĐT kết nối với nhau và mạng lưới ĐSĐT kết nối với hệ thống xe buýt, các loại hình trung chuyển, với các bến xe, bãi đỗ xe, không gian ngầm đô thị để phát huy hiệu quả của toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

         Ngoài ra, việc thực hiện nghiên cứu cũng góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) cơ bản phù hợp với chủ trương và định hướng của Thành phố về việc Đầu tư xây dựng hệ thống CSDL hợp nhất để quản lý Quy hoạch - Kiến trúc - Xây dựng - Phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

         Hiện MRB đang tích cực tìm kiếm và tận dụng các nguồn viện trợ để nghiên cứu chuẩn bị dự án, nghiên cứu quy hoạch hướng tuyến nhà ga, nghiên cứu phát triển đô thị tích hợp hệ thống ĐSĐT. Bên cạnh dự án nghiên cứu Tuyến ĐSĐT số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi do Chính phủ Australia tài trợ, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (Tuyến 3.2) và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án ĐSĐT” sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU. Văn kiện đã được các nhà tài trợ thống nhất, MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án. Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) đã có thư đề xuất hợp tác trong việc chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc. Theo đó, KEXIM Bank đề xuất cung cấp ODA không hoàn lại với nguyên tắc “Viện trợ không ràng buộc” dưới hình thức dự án hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Trôi - Nhổn (Tuyến 3.3).

 

TT-MRB