Mất bao lâu để hoàn thiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội?
Ngày đăng 23/01/2019 | 1:51 PM  | View count: 819

Hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) bao gồm hệ thống tàu vận chuyển khối lớn (MRT), tàu vận chuyển nhỏ (LRT) và tàu chạy trên đường một ray (Monorail). Đây là một tổng thể được thiết kế một cách tối ưu bao gồm tàu, đường ray, nhà ga và tất cả các khu phức hợp tích hợp xung quanh. Tất cả các thành phần trong hệ thống này khi được vận hành sẽ bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả cho nhau.

Lấy hệ thống đường săt đô thị của Singapore làm ví dụ, đất nước có dân số chỉ gần 6 triệu người, ít dân dân số Hà Nội 2 triệu người. Đường sắt đô thị Singapore gồm hai hệ thống tàu: hệ thống MRT chạy nhanh, vận chuyển khối lớn cho những mạch giao thông chính, và hệ thống LRT cho những nhu cầu di chuyển quãng ngắn. Tuy nhiên, người dân Singapore thường gọi chung hai thệ thống này là MRT. MRT Singpore được khánh thành và vận hành tuyến đầu tiên vào năm 1987, hiện tại đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến thứ hai ở Singapore, chỉ sau xe buýt. Hệ thống này đang phục vụ trên 3 tỷ lượt hành khách mỗi năm và vẫn đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp và mở rộng.

Tàu đường sắt đô thị MRT ở Singapore

Cho dù hiện nay là một trong những phương tiện giao thông thiết yếu ở quốc đảo này, thế nhưng ở giai đoạn bắt đầu, MRT Singapore không nhận được đồng thuận cao khi lên kế hoạch vào năm 1967 – trong chương trình của chính phủ về phát triểu dài hạn đô thị và quốc gia. Phải mất đến 10 năm đấu tranh, hệ thống MRT mới được bắt đầu xây dựng vào năm 1983. Chi phí đắt đỏ cho việc xây dựng với 5 tỷ Dollar Singapore vốn ban đầu cũng khiến chính phủ quốc gia này ngập ngừng quyết định dù nhiều dự án thiết kế, thi công, khảo sát đã được tiến hành nhằm chứng minh tính khả thi của hệ thống MRT.

Hệ thống ĐSĐT của Seoul – Thủ đô Hàn Quốc, một trong những hệ thốn