Chiến lược phát triển giao thông của Thành phố Hà Nội
Ngày đăng 04/04/2017 | 02:00  | View count: 181

Từ đây đến năm 2030, Hà Nội được xác định sẽ có vai trò là đầu mối giao lưu quốc tế và miền Bắc Việt Nam. Để làm được điều này, việc giải quyết ách tắc giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng sẽ là một trong những yếu tố then chốt, bởi điều này sẽ tạo nên hình ảnh một đô thị Hà Nội hiện đại, an toàn, tiện lợi và bảo vệ môi trường.

Trong quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 320km và 8 tuyến xe buýt nhanh BRT với tổng chiều dài khoảng 205km.

Đô thị trung tâm (đô thị hạt nhân): là trung tâm chính trị, văn hóa, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của Hà Nội, được mở rộng từ đô thị lõi về phía Tây đến tuyến đường Vành đai IV, về phía Bắc sông Hồng – khu vực Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm theo định hướng của Quy hoạch 1998. Trong đó: Thành phố lõi lịch sử được kiểm soát bảo tồn nghiêm ngặt các di sản di sản văn hóa Thăng Long cổ và lối sống truyền thống của người Hà Nội. Chuỗi đô thị nằm dọc đường vành đai IV Đan Phượng – Hoài Đức – Hà Đông – Thường Tín sẽ xây dựng các công trình có mật độ cao, ưu tiên về cảnh quan cây xanh mặt nước, ôm lấy đô thị lõi lịch sử.

Đô thị ngoại ô (đô thị vệ tinh): gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên – Phú Minh và Sóc Sơn. Mỗi đô thị vệ tinh sẽ có một hoặc nhiều nhân tố chính để tạo công ăn việc làm và có chức năng đặc thù riêng để hỗ trợ, chia sẻ với đô thị trung tâm về nhà ở, đào tạo chất lượng cao, công nghiệp, dịch vụ…

ST