Ngày 23/3/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn số 113/TB-VP thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT Thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Năm Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương: đồng chí Trần Việt Anh - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đại diện các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng; Lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị; UBND quận Hoàn Kiếm.
Sau khi nghe Ban Quản lý Đường sắt đô thị và đơn vị tư vấn báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự hội nghị, trên cơ sở đánh giá các ưu - nhược điểm cụ thể của 03 phương án, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã kết luận thống nhất chọn Phương án 1: Điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn .
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi Vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, hạn chế tối đa di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.
Phương án 1: Điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để
không nằm vào vùng bảo vệ II
Theo phương án này, ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích. Lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích. Đồng thời, phương án đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác, điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m nên biện pháp thi công nhà ga được đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
Do thay đổi thiết kế ban đầu được duyệt nên sẽ cần thuê tư vấn thiết kế chi tiết nhà ga C9, bổ sung nguồn vốn, cập nhật vào tổng mức đầu tư của dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư; sau đó Thành phố sẽ thẩm định và phê duyệt lại rồi tổ chức đấu thầu xây lắp. Các thủ tục này sẽ càng kéo dài thời gian triển khai dự án.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vị trí ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) nghiên cứu 03 phương án vị trí nhà ga ngầm C9.
Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT Thành phố Hà Nội theo
Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016
Phương án 1: Điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn;
Phương án 2: Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở ngành Thành phố thống nhất đề xuất. Theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời phương án này chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai. Phương án này không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu của dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan; Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi tuyến đã đi vào vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài... dẫn đến tăng cao chi phí xây dựng.
So với Phương án 2 - là phương án được các cơ quan chuyên môn đánh giá có nhiều ưu điểm trên cơ sở được nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật, lựa chọn Phương án 1- Dự án sẽ phải đối mặt với những hạn chế, khó khăn:
(i) Để đảm bảo đoạn tuyến và ga ngầm C9 nằm ngoài khu vực vỉa hè và vườn hoa - Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, theo Phương án 1 đoạn tuyến hầm được đặt bên dưới trung tâm của di tích đền Bà Kiệu.
(ii) Điều chỉnh tiêu chuẩn về bán kính đường cong tối thiểu của dự án; Nhà ga ngầm được xây dựng trên đường cong và xếp chồng với 4 tầng đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật thi công đặc biệt, xử lý nền đất phức tạp phát sinh chi phí xây dựng, khó khăn và rủi ro khi thi công; Số lượng cửa lên xuống của nhà ga giảm một nửa từ 4 cửa xuống còn 2 cửa và đặt sâu hơn nên kém an toàn hơn khi xảy ra sự cố và giảm khả năng phục vụ cho hành khách; Cần GPMB bổ sung đối với phần đất đã thỏa thuận do cụm công trình phụ trợ, cửa lên xuống số 1 tăng quy mô và diện tích; Quá trình vận hành hệ thống, bảo trì, an toàn cho hành khách và tính năng sử dụng,...gặp nhiều hạn chế và tăng chi phí trong suốt vòng đời 100 năm khai thác của dự án.
(iii) Do thay đổi thiết kế ban đầu được duyệt nên sẽ cần thuê tư vấn thiết kế chi tiết nhà ga C9, bổ sung nguồn vốn, cập nhật vào tổng mức đầu tư của dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư; sau đó Thành phố sẽ thẩm định và phê duyệt lại rồi tổ chức đấu thầu xây lắp. Các thủ tục này sẽ càng kéo dài thời gian triển khai dự án.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Theo phương án đã được phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km, trong đó đoạn trên cao 2,6 km, đoạn ngầm gần 8,9 km, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10. Tất cả các hạng mục tuyến, Depot và các ga đều đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng; chỉ riêng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm hiện tại vẫn chưa được thông qua. |