8/10 đoàn tàu của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam
Ngày đăng 11/08/2021 | 9:49 AM  | View count: 95

Ngày 11/8/2021, đoàn tàu thứ tám của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã về tới Depot Nhổn.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh” song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô, đoàn tàu được chế tạo “xanh” từ khâu thiết kế, chế tạo đến vận hành, bảo dưỡng.

Sau khi cập cảng, đoàn tàu đã vượt qua quãng đường gần 190km, vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội)

 

“Xanh” từ khâu thiết kế, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các đặc trưng Thủ đô. Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất cuae Alstom

 “Xanh” trong khâu chế tạo, các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu  u với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt. Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

 

“Xanh” khi vận hành, để tiết kiệm năng lượng và giảm độ ồn của động cơ điện kéo, đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu tiên tiến nhất của Alstom - CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.