Dự báo lượng hành khách sẽ giảm mạnh nếu bỏ ga C9
Ngày đăng 30/03/2021 | 4:06 PM  | View count: 445

Theo dự đoán, lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị nếu xét bỏ ga ngầm C9 sẽ sụt giảm khoảng 95%, khi khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ bị bỏ khỏi phạm vi phục vụ.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc nghiên cứu bổ sung các phương án hướng tuyến, vị trí và tổng mặt bằng ga ngầm  C9 (cạnh hồ Hoàn Kiếm ) của dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo Ban Quản lý dự án MRB, với phương án giữ nguyên hướng tuyến, xem xét bỏ ga ngầm C9: Từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 thì đoạn hầm dài 2,4km (từ ga C8 đến C10) về kỹ thuật sẽ phải xem xét bố trí bổ sung ống thông hơi, thoát khí, lối thoát hiểm, an toàn chạy tàu... nên phải thay đổi thiết kế cơ sở của đoạn tuyến hầm đã phê duyệt dẫn tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các ga liên quan (không chỉ của tuyến 2) sẽ thay đổi.

Cụ thể, nếu không xây dựng ga C9, dự đoán lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị nêu trên (của ga C9 và tuyến 2) sẽ sụt giảm khoảng 95%. Bởi vì khi đó, hành khách chỉ có thể lên xuống tàu tại ga C8 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 1,2 km) và ga C10 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 500 m). Do đó, phần lớn hành khách không sử dụng đường sắt đô thị mà vẫn sử dụng phương tiện giao thông cá nhân truyền thống dẫn đến sự lộn xộn, ách tắc, ô nhiễm môi trường của khu vực không thuyên giảm.

Mặt khác, bỏ ga C9 đồng nghĩa với việc bỏ trống hoàn toàn khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của đường sắt đô thị, mà ở đây, nhu cầu đi lại của dân cư, người làm việc, khách tham quan, mua sắm rất lớn, dẫn đến người dân vẫn phải sử dụng các phương tiện giao thông truyền thống nên làm cho hiệu quả chung của mạng lưới bị giảm mạnh.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ bảo đảm không gây ảnh hưởng bất lợi đối với khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

UBND thành phố đã giao MRB khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án. Trong đó:

Phương án 1: Nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).

Phương án 2: Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành TP thống nhất, đã xác định trong quy hoạch Thủ đô, củng cố các văn bản pháp lý để UBND TP thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.

Phương án 3: Giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách...

Theo VTV