“Quái vật” trăm tấn của Ý đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Ngày đăng 25/12/2018 | 3:15 PM  | View count: 867

Giữa năm 2019, máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với công nghệ của Ý sẽ được chuyển về thành phố để thực hiện mũi khoan đầu tiên tại khu vực ga ngầm S9.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện giếng hạ máy để đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Sau khi các giếng ngầm hoàn thiện, đến giữa năm 2019, máy đào hầm sẽ được lắp đặt để bắt đầu vào khoan làm ống ngầm.

Tuyến đường sắt đi ngầm ở độ sâu hơn 20m

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội máy đào hầm tuyến đi ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 4,5 km là công nghệ của Ý. Đây là công nghệ đã được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TPHCM.

Máy đào hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội có đường kính 7-17,5 m. Với kích thước như vậy sẽ đủ để chứa máy móc, công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m. Với nền địa chất ở Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt dự kiến mỗi ngày “quái vật” sẽ thi công được khoảng 10 m.

Ngày 23/12 vừa qua, phiến dầm cuối cùng của đoạn tuyến trên cao Nhổn – ga Hà Nội được lắp đặt thành công sau 30 tháng thi công. Toàn bộ đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 572 phiến dầm, dài từ 11,7-25 m, nặng từ 66-142,5 tấn.

Dự kiến giữa năm 2019, máy đào sẽ được chuyển về Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8 km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5 km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

                                                                                                                                                                                Theo dantri.com.vn