Đường sắt đô thị 'đội vốn' 16 nghìn tỷ do đâu?
Ngày đăng 26/11/2018 | 04:33  | View count: 161

TP - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, tuyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) “đội vốn” 16 nghìn tỷ đồng không phải do tiêu cực, bởi toàn bộ quá trình lập dự toán đều có sự giám sát chặt chẽ từ phía đối tác Nhật Bản.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri.

3 lý do “đội vốn”

Ngày 24/11, tại buổi tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị, quận Ba Đình) kiến nghị các đơn vị liên quan giám sát, trả lời rõ một số dự án trên cả nước, cũng như dự án ở TP Hà Nội bị đội vốn, cá biệt có dự án tăng vốn lên 2 lần, chậm tiến độ trong nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân.

Về việc này, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội có tuyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) vay vốn ODA Nhật Bản đưa vào nghiên cứu tiền khả thi, đến 2016 xong hồ sơ trình Chính phủ. Nghiên cứu tiền khả thi dự toán dựa án tuyến đường sắt số 2 của TP Hà Nội là trên 19.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án này lên đến hơn 35.000 tỷ đồng. Ông Chung cho biết, dự án đội vốn không phải do tiêu cực. Bởi toàn bộ quá trình lập dự toán đều có sự giám sát chặt chẽ từ phía đối tác Nhật Bản, đơn vị cho vay tiền.

Theo ông Chung, ba lý do khiến dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đội vốn là: Tỷ giá đồng Yên tăng; giá nhân công cũng tăng, vì trải qua 6 lần tăng lương, từ năm 2008 đến nay; giá vật liệu cũng tăng từ năm 2008 đến nay. Ông Chung cho biết, TP Hà Nội đã rút ra một số bài học, trong đó quá trình nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Vì vậy, Hà Nội định hướng với những dự án đường sắt còn lại chỉ nghiên cứu tiền khả thi trong vòng một năm dự toán mới sát thực tế.

                                                                                                                                                                                     Theo tienphong.vn