Lắp thử nghiệm thanh dầm 157 tấn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Ngày đăng 10/06/2017 | 9:38 AM  | View count: 830

Thanh dầm bê tông đầu tiên nặng 157 tấn, dài 25 m, rộng hơn 5,5 m và cao gần 2 m được lắp thử nghiệm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Một thanh dầm bê tông cỡ lớn đã được lắp đặt thành công tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (thuộc gói thầu số 1, tuyến đoạn trên cao đường Cầu Diễn) vào cuối tháng 5. Đây là dầm đầu tiên được lắp thử nghiệm trước khi đưa vào lắp đại trà trên toàn tuyến.

Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội (đại diện chủ đầu tư dự án), đơn vị đang chờ giấy phép từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để lắp đặt đại trà dầm bê tông trên toàn tuyến.

Ảnh: Tấm dầm bê tông được vận chuyển bởi xe siêu trường, siêu trọng dài 48 m

Trước đó, Tổng cục đã cấp giấy phép cho xe quá khổ quá tải chở dầm bê tông để lắp đặt thử nghiệm một tấm dầm. "Mọi việc diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần rút kinh nghiệm để sau này việc lắp đặt đại trà diễn ra an toàn, nhanh gọn và đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông, kết cấu của những tuyến đường", ông Hoàng cho biết thêm.  

Theo giấy phép tạm thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp cho Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội thì thanh dầm chữ U bằng bê tông cốt thép dài 25 m, rộng 5,2 m và cao 1,8 m, trọng lượng 157 tấn.

Ảnh: Tấm dầm bê tông đầu tiên được lắp đặt thành công tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Để vận chuyển được thanh dầm này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép tổ hợp ôtô đầu kéo và cụm rơ mooc quá khổ dài 48,8 m, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng dầm U bê tông cốt thép với tổng trọng lượng cả xe và hàng lên tới 256 tấn.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án trọng điểm của Hà Nội nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống giao thông công cộng của thủ đô, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 và đưa vào vận hành năm 2019.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, với chiều tuyến đường 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn.

Hiện đoạn đi trên cao từ Nhổn - Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Xuân Thủy đã hoàn thành 80% việc xây các trụ cột bê tông và khoảng 50% số cột được đổ xà mũ. Các trụ tại một số nhà ga nổi đang đổ bê tông. Riêng phần đi ngầm từ Kim Mã tới ga Hà Nội chưa được triển khai.

TT-MRB